Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Đơn vị có vay tiền của một số cá nhân. Xin hỏi, thu nhập từ lãi tiền cho vay của cá nhân đó có phải nộp thuế TNCN không? Thủ tục như thế nào? Và thuế suất là bao nhiêu %?

 

Câu hỏi: Đơn vị có vay tiền của một số cá nhân. Xin hỏi, thu nhập từ lãi tiền cho vay của cá nhân đó có phải nộp thuế TNCN không? Thủ tục như thế nào? Và thuế suất là bao nhiêu %? 

 

Trả lời:

- Theo quy định tại điểm 3.1, khoản 3, Mục II, Phần A, Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/08/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thì tiền lãi nhận được từ các hoạt động cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, nhóm cá nhân kinh doanh, cá nhân vay theo hợp đồng vay (trừ lãi tiền gửi nhận được từ ngân hàng, tổ chức tín dụng) là thu nhập chịu thuế TNCN.

- Theo quy định tại điểm 1.2.2, khoản 1, Mục II, Phần D, Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/08/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thì:

“Trước mỗi lần trả lợi tức, cổ tức cho cá nhân đầu tư vốn, các tổ chức có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Số thuế khấu trừ được xác định bằng lợi tức, cổ tức mỗi lần trả nhân (x) với thuế suất 5%.”

Như vậy, đơn vị chi trả phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN đối với khoản lãi tiền vay này trước khi chi trả cho người cho vay với mức thuế suất thuế TNCN là 5%, đồng thời thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động này.

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản