Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Các thủ tục giấy tờ liên quan đến hoạch toán của Công ty Liên Doanh?

 

Câu hỏi: Một công ty A có quyền sử dụng đất, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty B trong đó công ty A dùng diện tích đất để hợp tác còn công ty B bỏ tiền đầu tư xây toà nhà làm văn phòng và đứng tên chủ đầu tư. Sau khi xây xong thì chia cho công ty A một lượng diện tích sàn nhất định. Vậy tôi muốn hỏi về các thủ tục giấy tờ liên quan và cách hạch toán cho công ty B?

 

Trả lời:

 

Về trường hợp bạn nêu trong câu hỏi, hiện nay chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành chưa có quy định cụ thể.Giao dịch kinh tế như bạn nêu là một trong các hình thức liên kết kinh doanh. Thủ tục pháp lý cần tiến hành phải bao gồm các văn bản nhằm chứng minh và xác nhận các giao dịch kinh tế là có thật, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên kèm theo các tài liệu liên quan đến quyền sử dụng đất, dự án đầu tư xây dựng tòa nhà và các tài liệu có liên quan khác. Các bên tham gia liên kết kinh doanh cần làm đầy đủ các thủ tục pháp lý cũng như các thỏa thuận cụ thể, chi tiết nhằm đảm bảo cho quá trình thực hiện liên kết kinh doanh không xảy ra tranh chấp cũng như không dẫn đến rủi ro cho bên nào. Theo chúng tôi văn bản cần có là Hợp đồng hợp tác kinh doanh, trong đó ngoài các nội dung theo quy định của một văn bản hợp đồng, còn phải ghi rõ giá trị quyền sử dụng đất trong thời gian hợp tác, giá trị phần đầu tư xây dựng tòa nhà, cơ sơ chia diện tích sàn sử dụng và thời gian sử dụng, trách nhiệm quản lý tòa nhà khi đưa vào sử dụng, nguyên tắc sử dụng diện tích tòa nhà, quyền sử dụng đất sau khi kết thúc thời hạn hợp tác kinh doanh, Hợp đồng liên kết kinh doanh giữa hai bên phải có cơ quan công chứng xác nhận. Đồng thời hai công ty cũng cần thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý để được hỗ trợ thông tin về nghĩa vụ thuế có thể phát sinh của giao dịch.

 

Về kế toán chi phí đầu tư xây dựng thì mỗi bên tự ghi chép kế toán toàn bộ chi phí thực tế phát sinh cho quá trình xây dựng tòa nhà.

Ngoài các thủ tục như đã nêu, Ban Tư vấn cũng muốn lưu ý với bạn là có thể có những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng liên kết kinh doanh như: Công ty A tính giá trị diện tích sàn được chia theo giá nào để ghi nhận nguyên giá TSCĐ? Vấn đề tách quyền sử dụng đất như thế nào để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng chủ sử dụng các phần diện tích sau khi công ty B đã chia diện tích sàn theo cam kết cho công ty A, đã bán cho người mua (căn hộ, văn phòng làm việc) hoặc giữ lại để cho thuê. Đây cũng là vướng mắc hiện nay đang phải xử lý ở một vài đơn vị có giao dịch tương tự.

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản