Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Luật sư doanh nghiệp

 

Kính gửi Quý khách hàng!

 

Khi tôi chuẩn bị viết bài: “Luật sư doanh nghiệp, tôi nhớ tới một câu chuyện mà sau đây tôi xin chia sẻ với Quý khách hàng:

 

…”Vị luật sư nọ gặp gỡ một số đối tác của Marc Kramer – chuyên gia tư vấn đầu tư tại trường kinh doanh Wharton danh tiếng và là tác giả của nhiều cuốn sách lớn về vốn đầu tư mạo hiểm, quản lý và tài chính. Mọi người rất ấn tượng trước kiến thức của vị luật sư và chẳng bao lâu sau, họ nhận được một lá thư báo giá phí dịch vụ.

 

Theo nội dung bức thư, mức phí dịch vụ của vị luật sư là 550 USD/giờ, đồng thời, ông cũng dẫn chứng rằng mức phí này là hợp lý vì có khách hàng của ông đã từng chịu phí lên đến 1.000 USD/giờ. Điều này không có gì bất ngờ cả.

Kramer hỏi đối tác của ông về hai hợp đồng trị giá bao nhiêu, và không chớp mắt, ông này trả lời ngay: “Từ 30.000 USD đến 40.000 USD”. Kramer không biết rõ mục đích của nó là gì, nhưng đối với ông, một hợp đồng tư vấn trị giá 30.000 USD quả là rất lớn.

Sau đó, Kramer gửi email tới một người bạn của ông đang điều hành một vài công ty dịch vụ tài chính lớn và hỏi ý kiến của anh ta về mức phí này. Phản ứng của anh ta giống với suy nghĩ của những chủ doanh nghiệp thành công khác khi nhìn vào tấm hoá đơn khổng lồ. Anh ta nói: “Đừng xem nó như một chi phí, hãy xem nó là một khoản đầu tư”.

Hầu hết các công ty ngày nay xem các nhà tư vấn và luật sư như một khoản chi phí cần thiết, chứ không phải là một khoản đầu tư. Họ dành phần lớn thời gian của mình để làm lấy các công việc như vậy bởi vì họ tin rằng họ có thể cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ có thể tạo ra sự khác biệt trên thị trường, với mong muốn để dành các khoản tiền đó cho một dự án nào đấy trong tương lai.

Bất cứ khi nào bạn nhìn vào một hoá đơn dịch vụ chuyên nghiệp, bạn cần đặt ra hai câu hỏi sau:

- Dịch vụ này sẽ tạo sự khác biệt cho thành công?

- Họ có đang cung cấp một dịch vụ có chất lượng chuyên môn tốt nhất?

Các công ty thường nghĩ rằng việc có được một dịch vụ hay sản phẩm tốt là đủ cho thành công. Trên thực tế, đó chỉ là một phần của phương trình mà thôi. Nhiều chủ doanh nghiệp luôn cố gắng tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ rẻ nhất để tiết kiệm tiền bạc, nhưng điều này thường dẫn tới các kết quả trái ngược để rồi cuối cùng phải tìm tới một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hơn giúp giải quyết hậu quả.
Thay vì thuê một nhà thiết kế web chuyên nghiệp giúp xây dựng một trang web có chất lượng, các công ty lại tiết kiệm và cố gắng tự mình xây dựng trang web bằng việc sử dụng Microsoft Front Page. Các công ty thay vì thuê một luật sư chuyên nghiệp có hiểu biết sâu rộng về hoạt động kinh doanh để soạn thảo các hợp đồng chặt chẽ và hợp lý, họ thường mua các phần mềm pháp lý hay tìm kiếm các bản mẫu trên internet.

Ngay bây giờ, cũng như nhiều công ty mới khởi sự khác, công ty của Kramer đang ở những thời điểm đầu tiên của vòng quay kinh doanh. Có rất nhiều thứ ông cần trang bị để có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh. Chúng ta hay xem những lựa chọn của ông.

Hệ thống máy tính: Kramer cần xây dựng một hệ thống máy tính hiệu suất cao để tiến hành các hoạt động kinh doanh và phục vụ khách hàng. Lựa chọn của ông sẽ là bỏ qua việc tự mình xây dựng một hệ thống mà thay vào đó là thuê một công ty máy tính làm toàn bộ công việc. Mặc dù chi phí cho việc thuê một công ty khác sẽ lớn gấp đôi nhưng bù lại sự vận hành hiệu quả và ổn dịnh. Một nhà tư vấn chuyên nghiệp là cần thiết, do vậy, việc chi tiêu tiền bạc không phải một lựa chọn. Đó là một khoản đầu tư lâu dài.

Logo: Công ty của Kramer chắc chắn sẽ cần đến một logo và ông nhận ra rằng những nhân viên trong công ty không có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ này. Vì vậy, ông tìm kiếm một công ty xây dựng giúp một hình ảnh logo đẹp. Hình ảnh logo rất quan trọng vì nó đem lại cho khách hàng sự thoải mái và ấn tượng về những gì công ty đang thực hiện.

Hợp đồng: Kramer và đối tác của ông sẽ phải “nghiến răng” bỏ tiền bạc ra để thuê tư vấn của một công ty luật tại Washington. Không có những hợp đồng chặt chẽ được các luật sư giàu kinh nghiệm soạn thảo ra, Kramer sẽ đánh mất khoản đầu tư – hay thậm chí tồi tệ hơn.

 

Kế toán thống kê: Mặc dù rất thích việc sử dụng phần mềm QuickBooks, Kramer nhận ra rằng việc tìm kiếm một chuyên gia kế toán có thể giải quyết tốt đầy đủ các tình huống tài chính là rất cần thiết. Kramer cần có các lời khuyên về mô hình kế toán và phương pháp tốt nhất để tính toán các khoản nợ trong kinh doanh.

Bản hướng dẫn sử dụng: Kramer là có khả năng viết lách, vì vậy ông có thể tự mình soạn thảo bản hướng dẫn sử dụng cho các khách hàng. Liệu ông có khả năng viết được một bản hướng dẫn sử dụng với những quy trình rõ ràng từng bước từng bước và các hình ảnh tương thích? Bản thân Kramer phải thừa nhận là không. Do đó, ông phải tìm đến một dịch vụ chuyên nghiệp bên ngoài.

Liệu chúng ta có thể bỏ qua các dịch vụ chuyên nghiệp trong kinh doanh? Điều này có thể bỏ được trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn sẽ có những tác động trái ngược. Giả sử bạn đang bán hàng cho những khách hàng trong bản danh sách Fortune 1000, chắc chắn bạn không thể tiết kiệm tiền mọi nơi mọi lúc. Mọi thứ cần phải được thực hiện chuẩn xác nhất.

Có câu châm ngôn: “Bạn nhận được đúng những gì đã bỏ ra”. Mọi người đều biết rằng một bộ veston giá 1.000 USD sẽ bền hơn và đẹp hơn những bộ vest giá chỉ 10 USD. Tiết kiệm là cần thiết, nhưng việc tự mình làm lấy hay trả chút ít tiền cho các nhân viên nội bộ thực hiện  công việc không phải là những gì các công ty thành công thường làm...”

Vì tôi cũng đang là người lao động, và tôi cũng đang là người kinh doanh và tôi cũng đang là một người tư vấn – tư vấn Luật nên câu chuyện này với tôi thật là đúng.

 

Cảm ơn Quý khách hàng đã cùng tôi và Công ty Thiên Bình Luật chia sẻ câu chuyện trên.

Kính chúc Quý khách hàng thành đạt và phát triển!

 

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản